BẬT MÍ SỰ THẬT GIỮA ÁNH NẮNG MẶT TRỜI VÀ SỨC KHOẺ CỦA BẠN

  1. Ánh nắng mặt trời không phải lúc nào cũng gây hại

Khi nghĩ về ánh nắng mặt trời, suy nghĩ đầu tiên của bạn có lẽ là những tác động xấu mà nó gây ra, không chỉ về da mà còn về sức khoẻ. Tuy nhiên ánh nắng vào sáng sớm chứa một lượng vitamin D vô cùng dồi dào, tắm nắng một cách hợp lý giúp cơ thể hấp thụ canxi làm xương chắc khoẻ.

  1. Tắm nắng bao nhiêu là đủ?

Việc tắm nắng bao lâu phụ thuộc vào màu da, tuổi tác, sức khoẻ, chế độ ăn uống và nơi mà bạn sinh sống. Nhìn chung các nhà khoa học khuyên chúng ta chỉ nên tắm nắng khoảng 5-15 phút, tối đa 30 phút nếu da bạn tối màu. Bạn có thể ở ngoài lâu hơn khi sử dụng kem chống nắng.

  1. Vitamin D

Các tia UV trong ánh nắng mặt trời cung cấp một lượng vitamin D dồi dào, rất quan trọng đối với xương, tế bào máu và hệ thống miễn dịch. Nó cũng giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho. Mặc dù đã nhận đủ vitamin D từ thực phẩm tuy nhiên những đứa trẻ ít tiếp xúc với ánh nắng thường bị còi xương, xương mềm và yếu.

  1. Chống lại một số loại bệnh

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da, nhiều người sống ở những vùng không có ánh nắng mặt trời thường mắc các bệnh về vú, đại tràng, tuyến tiền liệt và phổi. Tỷ lệ mắc các bệnh nghiêm trọng như đa xơ cứng, huyết áp cao, tiểu đường và bệnh tim cũng cao hơn. Việc bổ sung hàm lượng nhỏ vitamin D từ ánh nắng là vô cùng cần thiết.

  1. Giấc ngủ ngon

Ánh nắng mặt trời buổi sáng giúp chúng ta ngủ ngon giấc hơn vào ban đêm. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn già đi, lúc này mắt bị giảm khả năng nhìn vào ánh sáng dẫn tới việc ngủ không ngon giấc.

  1. Giảm cân

Có thể điều này hơi khó tin nhưng ánh nắng buổi sáng thực sự giúp không ít người trong việc giảm cân. Bạn cần 20-30 phút trong khoảng thời gian từ 8h sáng đến trưa để đạt được hiệu quả. Các nhà khoa học cho rằng các tia nắng mặt trời có thể thu nhỏ các tế bào mỡ bên dưới bề mặt da của bạn giúp giảm cân một cách đáng kể.

  1. Tâm trạng tốt

Ánh nắng mặt trời giúp tăng cường một chất trong não của bạn – Serotonin cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn, điềm tĩnh, tích cực và tập trung hơn. Nhiều bác sĩ chia sẻ rằng họ điều trị những bệnh nhân bị chứng rối loạn cảm xúc hoặc trầm cảm do mức độ Serotonin thấp liên quan đến ánh nắng mặt trời.

  1. Sức khoẻ đôi mắt

Trong suốt cuộc đời của bạn, đặc biệt là giai đoạn niên thiếu nếu hấp thụ một lượng ánh nắng vừa đủ sẽ khiến bạn ít gặp những vấn đề về cận thị hơn. Tuy nhiên nếu trực tiếp nhìn quá nhiều ánh nắng sẽ làm đôi mắt bị tổn thương, thậm chí dẫn đến mờ mắt và đục thuỷ tinh thể.

  1. Làn da

Các nhà nghiên cứu khẳng định ánh nắng mặt trời là thủ phạm gây ra ba loại ung thư da chính: u ác tính, ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy. Mặc quần áo kín và sử dụng kem chống nắng là điều rất quan trọng khi phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá 15 phút. Tuy nhiên một lượng nhỏ tia UV có thể giúp giảm bớt một số bệnh về da như chàm, vẩy nến và bạch hiến.

  1. “Liều thuốc” hữu ích

Ngoài một số vấn đề về da, ánh sáng mặt trời còn có thể được sử dụng để điều trị tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh. Bệnh vàng da xảy ra khi hàm lượng Bilirubin trong máu quá cao làm cho da bé có màu hơi vàng. Đặt bé bên cạnh cửa sổ đón ánh nắng mặt trời dịu nhẹ để loại bỏ Bilirubin. Lưu ý không bao giờ được đặt trẻ sơ sinh dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp bên ngoài để tránh các tia UV có hại.

  1. Đừng tiếp xúc với nắng quá nhiều

Tiếp xúc quá lâu với nắng mà không bảo vệ hay che chắn gì sẽ khiến da bị dễ bị ung thư, già đi nhanh hơn và gây ra các nếp nhăn cũng như đốm nâu. Khi làn da bị cháy nắng, cơ thể sẽ sử dụng các tế bào bạch cầu từ hệ thống miễn dịch của bạn để chữa lành. Điều này làm ảnh hưởng đến khả năng chống lại vi khuẩn, vi trùng khiến bạn dễ mắc bệnh hơn.

  1. Bảo vệ đôi mắt của bạn

Bạn cần đeo kính râm và mũ rộng vành khi phải ở ngoài trời quá lâu. Ánh nắng có thể làm hỏng đôi mắt của bạn bất cứ lúc nào, không chỉ trong mùa hè mà cả trong những ngày nắng nhẹ. (Trẻ em cũng cần bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời)

  1. Sử dụng kem chống nắng

Nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 trở lên, tốt nhất là 30 hoặc 50 để có thể ngăn chặn tia UV nhiều hơn. Cần thoa kem trước khi ra khỏi nhà 30 phút và đừng quên những khu vực như môi, tai và cổ của bạn. Cố gắng tránh xa các bức xạ mặt trời trực tiếp trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 4h chiều bởi lúc này các tia UV hoạt động mạnh nhất.

  1. Không nên nhuộm da nâu (Tanning Bed)

Tanning Bed là phương pháp được nhiều phụ nữ ưa chuộng để có được làn da nâu lý tưởng tạm thời. Tuy nhiên điều này làm tăng khả năng bị ung thư da. Nếu bạn nhuộm da nâu trước 35 tuổi, khả năng bạn mắc u ác tính cao hơn 60%. Nếu bạn muốn có làn da rám nắng toàn thân, Tanning Lotion có thể là một lựa chọn. Hầu hết các sản phẩm Tanning đều an toàn tuy nhiên thường không có chỉ số chống nắng, chính vì vậy đừng quên sử dụng thêm kem chống nắng khi ra đường nhé!

  1. Gặp bác sĩ da liễu

Kiểm tra da của bạn một hoặc vài ba tháng một lần. Bạn cũng có thể cầm một chiếc gương nhỏ đứng trước một tấm gương dài để soi những dấu hiệu khác thường trên da. Gặp bác sĩ da liễu nếu bạn phát hiện bất cứ điều gì bất thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay