Khoa Học Chứng Minh: Tập Gym Không Giúp Bạn Quá Nhiều Trong Giảm Cân

Hầu hết những người béo khi suy nghĩ về việc giảm cân sẽ nghĩ ngay đến giải pháp đầu tiên đó là tập gym. Tuy nhiên tập gym hay luyện tập nói chung có thực sự hiệu quả trong việc đốt cháy mỡ thừa? Khoa học đã trả lời là “Không”. Điều này có thể khiến bạn hơi “khó tin” nhưng đó chỉ là trước khi bạn đọc được những bằng chứng trong bài viết dưới đây.

Luyện tập chỉ chiếm một lượng nhỏ calo mà cơ thể đốt cháy hàng ngày

Có một sự thật rất ít người biết đó là lượng calo được đốt cháy bởi việc tập luyện chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng tiêu hao năng lượng của bạn.

Theo chuyên gia về giảm béo Alexxai Kravitz, có ba hoạt động chính để tiêu hao năng lượng, bao gồm:

  • Hoạt động trao đổi chất, hay năng lượng được sử dụng cho hoạt động cơ bản khi cơ thể ở trạng thái “nghỉ ngơi”
  • Tiêu hoá thức ăn
  • Năng lượng được sử dụng cho hoạt động thể chất

Chúng ta hầu như không kiểm soát được tốc độ của hoạt động trao đổi chất cơ bản, nhưng thực sự đó lại là “con lợn” tiêu hao calo lớn nhất. Chuyên gia Kravitz giải thích: “Theo nghiên cứu của chúng tôi, đối với hầu hết mọi người thì hoạt động trao đổi chất cơ bản chiếm tới 60 đến 80% tổng tiêu hao năng lượng. Trong khi đó việc tiêu hoá thức ăn chỉ chiếm khoảng 10%”. Điều này đồng nghĩa lượng calo dành cho hoạt động thể chất chỉ chiếm 10 đến 30%, trong đó tập thể dục chỉ là một phần nhỏ. Hãy nhớ rằng hoạt động thể chất ở đây ngoài tập gym, yoga, chạy bộ còn bao gồm cả những hoạt động tưởng chừng bình thường như việc đi lại.

Khó có thể tiêu hao nhiều calo thông qua luyện lập

Những điều đã nói ở trên có lẽ vẫn chưa đủ thuyết phục, để chứng minh tính xác thực của vấn đề chuyên gia Kevin Hall đã thực hiện một nghiên cứu về giảm cân sử dụng công cụ đo trọng lượng cơ thể của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ. Nghiên cứu này đã chứng minh nếu chỉ tập thể dục thường xuyên thì không có hiệu quả nhiều trong việc giảm cân.

Hall khảo sát một người đàn ông béo phì nặng 200 pound (91kg) với chế độ tập luyện chạy bộ 60 phút mỗi ngày, tần suất 4 lần/tuần và giữ mức calo nạp vào cơ thể như cũ. Anh ta đã thực hiện liên tục chế độ này trong một tháng và kết quả giảm được 5 pound, tương đương khoảng 2.3 kg. Tuy nhiên Hall nói rằng: “Nếu như người đàn ông này quyết định tăng khẩu phần ăn hoặc thư giãn nhiều hơn để hồi phục sau mỗi giờ tập luyện thì cân nặng còn giảm ít hơn con số 5 pound”.

Vậy với một người thừa cân hoặc béo phì đang cố gắng giảm hàng chục cân thì phải mất bao lâu để đạt được mục tiêu? Câu trả lời là chắc chắn sẽ khá lâu, ý chí và nỗ lực là điều không phải ai cũng làm được khi luyện tập một mình để giảm béo.

Tập luyện có thể làm chậm lại quá trình giảm cân bởi chế độ ăn

Chúng ta ăn bao nhiêu thực sự có liên quan đến việc chúng ta di chuyển nhiều hay ít. Khi di chuyển nhiều chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều hơn và khi không luyện tập sẽ ăn ít hơn.

Năm 2009 một nhóm tác giả người Hoa Kỳ đã thực hiện một nghiên cứu về mối quan hệ giữa luyện tập và chế độ ăn, kết quả cho thấy mọi người dường như tăng khẩu phần ăn sau mỗi lần tập thể dục vì họ nghĩ rằng đã đốt cháy rất nhiều calo hoặc cũng có thể do họ đói. Khẳng định này cũng đã được rất nhiều chuyên gia khác công nhận, trong số đó có thể kể nghiên cứu của tác giả DM Thomas Đại học Montclair.

Chuyên gia Hall chia sẻ: “Bạn chăm chỉ chạy bộ trong phòng gym một giờ đồng hồ và mọi nỗ lực đó cũng sẽ trở về con số chỉ bởi việc ăn một lát pizza”.

Cần điều chỉnh lại cách suy nghĩ về luyện tập

Bằng cách ngăn ngừa ung thư, cải thiện huyết áp, tăng cường giấc ngủ và nhiều hơn thế nữa, tập thể dục đã chứng minh nó là liều thuốc tốt nhất trên thế giới – tốt hơn bất kỳ liều thuốc nào mà bác sĩ có thể kê đơn cho bạn. Đáng buồn thay nếu bạn trông chờ hiệu quả giảm béo từ việc tập luyện thì đây không phải là phương pháp giảm cân quá hiệu quả. Tuy nhiên khi bạn thực hiện nó kết hợp với các sản phẩm giảm béo thì mọi chuyện lại khác, mỡ thừa hay Cellulite sẽ được đốt cháy nhiều hơn những gì bạn tưởng tượng. Tính đến hiện nay đây cũng là phương pháp giảm béo hiệu quả và dễ thực hiện nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay